Tuesday, June 19, 2012

Customer Service at Kung Anik-anik na KaMEMAhan

Wala. Blangko. Unproductive.

Ganyan ang utak ko nitong mga nakaraang araw. Ito rin marahil ang dahilan ng hiatus sa blog ko.  Ito ulit ako namamasyal sa isang bagong environment na nangangakong friendly ang future, bagong trabaho, bagong simula. Kakambal ko na ata ang stress. Naigradweyt ko naman ang kurso ko at naipasa ang licensure exam para maging isang lehitimong guro pero bakit ba ako nagtitiyaga sa BPO kung saan expected ang  harapang pagsagupa sa sandamukal na stress?

Speaking of stress. Wala nang makakapantay sa pressure na dulot ng pag-upo ng walong oras habang nakikipagkwentuhan sa mga taong mula sa kabilang dako ng daigdig na walang ibang gusto kundi ang gusto nila. Hirap ispelengin ng mga services at products sa Amerika. Binebeybi ang mga customer pero napaka-stiff naman sa mga policies. Kawawa ang mga agent. Napaka-ironic lang na they are so poised for customer satisfaction pero ang mga polisiya nila e hindi flexible na ang ending irate customers. Minsan nakakabobo lang. Uurong ang bayag mo sa kaka-please sa kanila habang ang isa mo pang katauhan ay tahimik na nagmumura. Sa bandang huli, dissatisfied pa rin at mapapa-usal ka na lang ng panalangin mo na sana hindi nila sagutan yung survey.

Dahil sa exposure ko sa ganitong culture ng customer service, marami na akong napupuna na noo’y pinalalampas ko lang. Dati sa tuwing may hindi maganda sa serbisyo o pakikitungo ng mga public servants o maging ng mga crew ng fastfood magtataas lang ako ng kilay sa isip ko. Ngayon dahil sa big deal sa trabahong kinamulatan ko ang customer satisfaction, I demand the same thing. 


Naalala ko ‘yung encounter ko dati ‘yung crew ng fastfood na may tagline na “finger lickin’ good.” Masaya ako noong araw na ‘yun pero dahil sa imbyernang gelay, nasira ang araw ko. Pagka-order ko ng flavor shots meal na may sweet-chili sauce, inabot ko sa ale ang  limandaang piso. Nagtanong siya kung may smaller bill ako with a tinge of pagkainis. Sasampalin ko na dapat pero naisip ko baka  ‘di lang nacalibrate ang tenga ko. 

“Pasensiya na, ‘yan lang kasi ang dala ko,” malumanay kong sagot. Bigla ba namang nagdabog habang binibilang ang baryang isusukli sa akin. Gusto ko na sanang hablutin at ipangsakal sa kanya ang pagkahaba-haba niyang buhok. Pero dahil mabait ako, hinayaan ko na lang. Ang kaso hindi doon natapos ang pagkainis ko. Iba ‘yung order na binigay niya. Nagtitimpi pa ako. At first there was silence and then I said, “Miss sa susunod makinig ka kasi, ok na ‘to. Libre naman ang presence of mind eh,” sabay kembot papalayo.

Madalas na napakasusungit ng mga nasa ganitong industriya kung saan higit na kailangan ang pasensya. Wrong profiling kung baga. Inis na inis ako sa mga guwardiyang sobrang hangin na tipong sila ang may ari ng mga establishments na pinapasukan nila. Kaya minsan ang iba pinipili na lang magtatanga-tangahan sa halip na magtanong sa mga jaguar (dya-gwar). Parang mga bakang nireregla lang kasi ang mga ito minsan. Madalas ang mood swings. Kaya ang mga policies e naiimplementa lang sa mga taong di nila trip. 

Isa pa sa napupuna ko ay ang negligence sa kahalagahaan ng oras. Dahil kadalasan gabi ang pasok ko, ang natitira sa araw ay nailalaan na lamang sa pagpapahinga. Kaya naman kahit limang minuto lang ang nasasayang talagang uusok na ang tenga ko sa pagkabwisit. Isa sa mga nakakainis yung mga fastfood na kahit pila-pila na ang customer ay dalawang counter lang ang bukas. Sayang ang oras sa pagpila. 

Ang serbisyo kasi sa atin, parang weather. Hirap hulaan. Inconsistent. Depende kung may dalaw. E kung inconsistent din ang pagbabayad ng mga consumer sasabihan pa bang, “How may I help you?”

Marahil ay hindi ko dapat na ikumpara ang customer service sa Amerika at sa Pilipinas dahil sa magkaiba naman ang kultura natin sa kanila. Pero kung susumahin, hindi naman dapat na magkaiba ang pagpapakahulugan natin dito. Customer service is customer service malaki o maliit man ang bayag ng taong pagsisilbihan mo. Hindi na dapat na hingiin kundi kusang dapat na ibinibigay.

Parang freebies. Dapat libre kahit mukha lang.

No comments: