Tuesday, June 5, 2012

Mga Shit na Ayaw ng Nag-aastang Boss

May mga taong sobrang maayos sa mga gamit at ayaw na ayaw na pinakikialaman ang mga ito. ‘Yun bang tipong kapag may nalihis lang ng konti sa mga gamit ay tila nawawala na sa katinuan. Hahanap panigurado ng sisisihin at magdideklara ng giyera kesehodang isang push pin lang ang nawala sa gamit nila. Naaalala ko kapag may mga bagong gadgets ang mga friends, todo ingat at baka magasgasan. Kapag nagasgasan na ipinagluluksa ng bongga pero makalipas ang ikalawa at ikatlo, bara-bara na.

Idagdag pa, may mga taong naiinis sa kilos o pananalita ng ibang tao at pilit na ipinapalunok sa iba ang mga bagay na nakagawian nila. Tipong huhulihin ka ng parak kapag ‘di nasunod ang gusto. Gaya ni partner kapag namimili sa grocery, inis na inis kapag basta-basta ko na lang nilalapag ang mga goods sa counter. Gusto niya categorized (de lata kung e lata, biskwit kung biskwit) at ayon sa laki o hugis. Minsan natatanong ko na lang ng tahimik sa aking sarili, “May discount ba ‘pag aayusin ang paglagay ng mga pinamili sa counter?” At ako’y iiling-iling na lang hanabg dala ang mga supot ng pinamili.

Panigurado ako at ipupusta ko ang bayag ng aso ng kapitbahay namin na lahat tayo ay may kani-kanyang listahan ng  mga ayaw na Gawain o practices na kinaiinisan sa ibang tao. Ito ang listahan ko, malamang ang iba dyan eh parehas tayo.

Pagpisil sa itaas na bahagi ng toothpaste tube. Ewan ko ba. Naiinis ako ‘pag nakikita ko na may marka, dahil sa pagpisil, sa gitna o itaas na bahagi ng toothpaste lalo na ‘pag bago pa ito. Kulang na lang maglagay ako ng note sa mga toiletries. Makikipag-away talaga ako. Mag-conduct kaya ako ng seminar at mapalaganap ang tamang pagpapalabas ng malapot na puting likido mula sa mga tubo.

Paghahalo-halo ng mga damit sa closet. Ayaw na ayaw ko ng magulong cabinet. Kaillangan hiwalay ang puti sa de kolor at nakatupi o ‘di naman kaya ay nakahanger ang mga damit. Dati maya’t maya akong nagtutupi at kailangan color coded. Sobrang particular ako dati pero na-outgrow ko na rin. Ngayong nasa isang dorm ako nakatira, ‘di ko na maiwasang mapaghalo-halo lao ‘pag hectic na ang sked. Mabibilang mo na lang panahon na maayos ang damitan gaya ng ‘pag katatapos magtupi ng mga nilaba at ‘pag paubos na ang mga damit.

Maingay na pag-nguya. Isa ito sa number one na kinaiinisan din ni partner. May mga tao kasing kung ngumuya eh palaging may kasamang sound effects to the extent na matutukoy mo na ‘yung kung anong kinakain nila. Lalong nakabibwisit kapag panay ang talak habang nag-o-overflow ang laway nila.

Pagdura, pag-ihi, pagsinga sa kung saan-saan. Talaga namang ‘di patatawarin ang mga taong durara at dugyot. Astang nabili na nila ang mga pampublikong lugar. Nakapang-iinit ng ulo lalo na kapag nananahimik ka sa isang tabi at bigla ka nalang makakaramdam ng mamasa-masa, mainit-init at fresh na fresh na laway o kaya’y sipon sa binti o paa mo. Solb na solb!

Pagkuskos ng balat sa ‘di naahit na bigote o balbas. Stubbles is the re-growth of shaven hair, when it is short and has a rough, abrasive texture ang sabi ni Wikipedia. Magaspang. Nakakatusok. Ganyan ang pakiramdam ‘pag naikuskos sa balat ang di naahit na buhok sa mukha. Ayaw na ayaw ko ng ganitong pakiramdam pero aamin ako, guilty rin ako rito lalo pag ginapang ng ng alindog ng katamaran. Ganun ‘din ba ‘yung stubbles sa ibaba?


Kung listahan lang ay baka ‘di na tayo matapos. Ang iba diyan napulot ko sa ibang nilalang at ‘yung iba naman nahiram ng iba. Minsan badtrip lang na may mga taong kunwari ayaw sa mga bagay-bagay at kung anu-ano pang habits pero kapag wala nang nakatingin e sila pa ang bumibida. Paumanhin, kalimitan din akong at fault sa mga gawaing ayaw ko. Well, changes and changing are habits that are instant. Pwedeng magbago ng mga gusto at ayaw ang isang tao, ‘wag lang masyadong gawing big deal ang lahat. To each his own, ika nga!

No comments: